ทำไมน้ำมันชอบ ขึ้น 0.60 บาท ลง 0.40 บาท

" ขึ้น 0.60 บาท ลง 0.40 บาท ส่วนต่าง 0.20 บาท เหตุใดราคาน้ำมันขึ้นลง ถึงไม่เท่ากัน? "

เหตุผลหลัก มาจาก ... ปั๊มรายย่อย ที่ขายน้ำมันให้ประชาชน เค้าต้องรับความเสี่ยง จากการขึ้น-ลงของราคาขายหน้าปั๊ม

สมมุติ เค้าสั่งน้ำมันมาลง อาทิตย์ละ 1 ครั้ง  มาวันอาทิตย์ ขายตั้งแต่ อาทิตย์ - เสาร์

ถ้าอาทิตย์นั้น ราคาน้ำมันมีการปรับขึ้นราคา  โอเค เค้าก็โชคดีหน่อย  แต่...เค้าก็จะได้กำไรมากขึ้น ก็เฉพาะ " ปริมาณน้ำมันที่เหลือในถังของเค้า "

แต่...ถ้าอาทิตย์นั้น ราคาน้ำมันมีการปรับลดราคา  คราวนี้ซวย  มีน้ำมันเหลือในถังใต้ดินเยอะแค่ไหน  มีโอกาส " เท่าทุน "  หรือ " ขาดทุน "

ทีนี้  ถ้า ... กำหนดว่า ขึ้น - ลง ต้องเท่ากันทุกครั้ง  ครั้งละ 50 สต.   คุณคิดว่า ปั๊มเค้าจะรับภาระได้มั้ย ?

เพราะต้นทุนของปั๊ม คือ ราคาน้ำมันขายส่ง + ต้นทุนทุกอย่างที่ปั๊มเค้าต้องจ่าย

ถ้าจะเอากันแบบนี้ล่ะก็ ...  ต่อไปนี้ ปั๊มรายย่อย เค้าก็จะดูราคาน้ำมันตลาดโลก ทุกวัน วันไหนราคาขึ้น สั่งปิดพรุ่งนี้ไปเลย เพราะรู้แน่ๆ ว่า วันมะรืน จะขึ้นราคาได้อีก 60 สต./ลิตร  เพราะยิ่งเหลือน้ำมันมากเท่าไหร่ ก็กำไรมากเท่านั้น

ส่วนวันไหนราคาลง ก็ทนๆ ขายไปจนหมดถัง แล้วก็ปิดปั๊ม  รอวันที่ราคาตลาดโลกมันตกถึงต่ำสุดจริงๆ แล้วค่อยสั่งมาขาย

ทีนี้แหละ  คนเดือดร้อนจริงๆ ก็คือ ประชาชนตาดำๆ ที่ใช้รถใช้ถนนนั่นแหละ

เค้าถึงไปหาวิธีการกันมา  แล้วก็สรุปออกมาว่า  ตอนขึ้น ต้องมากกว่า ตอนลง  20-30 สต./ลิตร  มันถึงได้ออกมาว่า  ขึ้น 0.60 บาท ลง 0.40 บาท


>>>  งั้น ... พวกขายน้ำมัน ก็ได้เปรียบสิ

ได้เปรียบอะไร ?     คุณอย่าลืมว่า

1. ราคาตลาดโลก เค้าเปลี่ยนแปลงทุกวัน  แทบจะทุก 15 นาทีเลยด้วยซ้ำ
2. แต่บ้านเรา เวลาจะขึ้น จะลง  มันห่างๆ กัน 3 - 7 วัน  บางที ทั้งเดือน ไม่ขยับเลยด้วยซ้ำ  ทั้งๆ ที่ ตลาดโลก มันปรับขึ้นๆ ลงๆ ของมันแทบทุกวัน

ก.พลังงาน / สำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน เค้าถึงทำหน้านี้เอาไว้

http://www.eppo.go.th/petro/price/index.html

เพื่อให้เปิดตรวจสอบดู ว่า แต่ละวัน  Marketing Margin ของน้ำมันแต่ละอย่าง  มันอยู่ที่เท่าไหร่

มีถึงขนาดว่า  ทำตารางสรุปข้างล่างอีกที ว่า  เดือนที่แล้ว เฉลี่ยทั้งเดือน กลุ่มเบนซิน กี่บาท/ลิตร  ดีเซล กี่บาท/ลิตร




ฉะนั้นแล้วจึงเป็นที่มาว่า ทำไมถึง ขึ้น 0.60 บาท ลง 0.40 บาท