โรงแยกก๊าซใหญ่ที่สุดในโลกแล้วไงสร้างเพื่อพัฒนาประเทศไทยเพื่อคนไทยทุกคน

เป็นการมโน ที่รวมเอาหลายข้อมูลมาไว้เป็นโพสต์เดียวกัน


การที่โรงแยกมีกำลังการผลิตที่สูงก็เพื่อสร้างความมั่นคงทางพลังงานและมูลค่าทางเศรษฐกิจให้กับประเทศ ซึ่งกำลังการผลิตของโรง 6 คือ 800 ล้าน ลบ.ฟุต ต่อวัน ช่วยส่งเสริมการพัฒนาอุตสาหกรรมปิโตรเคมีของประเทศ และผลิตก๊าซหุงต้ม รองรับความต้องการใช้ภายในประเทศ ซึ่งจะเป็นการช่วยสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับก๊าซธรรมชาติ ลดการนำเข้าสินค้าอุตสาหกรรมด้วยซ้ำ

ส่วนเรื่องการแหกตานั้น ไม่ได้มีใครแหกตาใครเลย เรื่องของเรื่องคือเท่าที่มีการสำรวจขุดเจาะ ศักยภาพทางธรณีวิทยาของไทย เป็นกระเปาะเล็กๆ มันต้องเจาะหลายหลุม เพื่อให้รักษาระดับการผลิตก๊าซที่ต้องเอาขึ้นมาใช้ทุกวัน และ เรื่องกำลังจะหมดหมายถึง ตราบใดยังไม่มีความชัดเจนทางนโยบาย การขุดขึ้นมาใช้ก็จะหยุดลง เนื่องจากไม่ได้รับอนุญาตให้ลงทุนต่อ แถมไม่มีก๊าซใช้อย่างต่อเนื่อง และที่ให้สำรวจและผลิตทุกวันนี้ก็หมดไปเรื่อยๆ เพราะมันเป็นเชื้อเพลิงที่ใช้แล้วหมดไป

ประเด็นเชฟรอนผลิตก๊าซนั้น ตอบไปหลายรอบละ เชฟรอนผลิตก๊าซได้เป็นอันดับสองของเชฟรอนทั่วโลก ไม่ใช่ของผู้ประกอบการทั่วโลก (มีกี่บริษัทหล่ะ ไปนับกันเอาเอง) และถ้าขยายความอีกที คือ นอกจากนี้ก็ต้องไม่ลืมว่าเชฟรอนเป็นบริษัทที่ผลิตน้ำมันเป็นหลัก ไม่ได้ผลิตก๊าซเป็นหลัก ดังนั้นจึงไม่แปลกที่ไทยผลิตก๊าซได้เป็นอันดับสองของบริษัท

ก็ด้วยประการฉะนี้แล