รู้แล้วอึ้ง!! ผลการศึกษาวิจัยฮาร์วาร์ดเกี่ยวกับโรงไฟฟ้าถ่านหินในไทย

รู้แล้วอึ้ง ผลการศึกษามหาลัยฮาร์วาร์ด ไม่ได้มาจากมหาวิทยาลัย ฮาร์วาร์ด แต่มาจากนักศึกษาเท่านั้น


1. กรีนพีซอ้างว่างานวิจัยของฮาวาร์ด แต่จริงๆแล้วเป็นแค่งานของบุคคลไม่เกี่ยวกับฮาวาร์ด กรีนพีซมันจ้างมาให้เขียนแล้วก็ งานเขียน ไม่เคยเก็บข้อมูลในไทยเลยแต่บอกว่าคนไทยจะตาย

2. การประเมินผลกระทบสุขภาพโดยมหิดลพบว่ามีผลกระทบอยู่ในระดับต่ำและยอมรับได้เป็นไปตามองค์กรอนามัยโลก (WHO)

3. ติดตั้งอุปกรณ์ทันสมัยป้องกันมลสารต่างๆให้อยู่ในเกณฑ์ที่ดีกว่ามาตรฐานไทยและสากล ใช้เทคโนโลยี ultra super critical ลดใช้เชื้อเพลิงลดการปล่อยคาร์บอนดียิ่งกว่าเดิมที่กฏหมายกำหนดมาก

4. ทั้งกระบี่-เทพา มีเกณฑ์การควบคุมเข้มงวดมีเครื่องวัดและตรวจวัดทั้งในและรอบโรงไฟฟ้า มีการติดตามผลตลอด 24 ชั่วโมงแบบ real time ไปกรมควบคุมมลพิษ ชาวบ้านรอบพื้นที่สามารถมาดูได้เองอีก ติดตั้งไว้ตามจุดต่างๆ

5. ทั่วโลกยังใช้ถ่านหินผลิตไฟฟ้าอยู่ถึง 40% อเมริกา 33% เยอรมนี 44% ออสเตรเลีย 62% ญี่ปุ่น 30% ใช้เทคโนโลยีถ่านหินที่ทันสมัย

6. ทุกประเทศมีการกระจายความเสี่ยงจากเชื้อเพลิงโดยมีการใช้หลายเชื้อเพลิงในอัตราส่วนที่มีความสมดุล

7. จีนใช้ถ่านหิน 72% เลยเพิ่มพลังน้ำและลมเพื่อกระจายสัดส่วนการใช้เชื้อเพลิงให้เหลือสัดส่วนแค่ 52% ปี 2040 ซึ่งก็ยังใช้ถ่านหินสูงอยู่ดี

8. จีนไม่ได้เลิกสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินแต่ยกเลิกเครื่องเก่าประสิทธิภาพต่ำมาใช้เครื่องใหม่ประสิทธิภาพสูงแทน

9. ไทยใช้ก๊าซผลิตไฟ 70% เกิดพม่า มาเลย์มันพร้อมใจกันหยุดส่งก๊าซไทยอาจได้รับความเสี่ยง ไทยก็เลยเพิ่มถ่านหินเข้าไป 20-25% ภายในปี 2579 แล้วก็เพิ่มพลังงานหมุนเวียน 15-20% ลดการใช้ก๊าซผลิตไฟลงไปจะได้ลดความเสี่ยง

เอกสารหลุด





ผลการศึกษาจากมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด