มาดูกันชัดๆ โรงไฟฟ้าถ่านหินเกี่ยวข้องกับทักษิณหรือไม่

ทักษิณซื้อมันทุกอย่างในจักรวาลนี้แหละครับท่านผู้อ่าน



ไม่รู้จะมโนโยงอะไรนักหนา เรื่อง ปตท. ทักษิณ ถ่านหิน แล้วพาลไปโรงไฟฟ้าที่ต้องการความมั่นคงทางพลังงาน รวมไปถึงค่าไฟต้องถูก

เป็นเรื่องปกติที่แสนธรรมดาที่ธุรกิจที่ต้องมีการลงทุนเพิ่มเติม รวมไปถึง แสวงหาพลังงานของประเทศ ปตท ก็ไปลงทุนซื้อเหมืองถ่านหิน และถ้าจะมโนเอาว่าทักษิณ ก็ไปซื้อเหมืองถ่านหิน แล้วโยงมาเรื่องโรงไฟฟ้านั้น เป็นอะไรที่ไร้สาระมากๆ

1. ต้องไปดูว่าเหมืองถ่านหินที่ ปตท ซื้อ กับ ทักษิณซื้อเป็นแหล่งเดียวกันหรือป่าว ซึ่งลองหาดูแล้ว ไม่รู้ผิดหรือป่าว เสริมกันได้

ที่ ปตท.ซื้อในบริษัท Sakari Resources Limited หรือ SAR ที่ ปตท.เข้าไปถือหุ้นตั้งแต่ในปี 2555 และมีการผลิตถ่านหินใน 2 แหล่งคือ Sebuku และ Jembayan (ที่มา http://www.prachachat.net/news_detail.php?newsid=1464348570)



ทักษิณซื้อเป็นแหล่ง ของครอบครัว บาครี ในส่วนที่เกี่ยวกับงานเหมืองถ่านหินจริง โดย เดอะซันเดย์ไทมส์ รายงานเพิ่มเติมอีกว่า  ยูบีเอส เป็นผู้ได้รับการว่าจ้างจาก พ.ต.ท.ทักษิณ ในการเจรจาครั้งนี้ โดยทาง กลุ่มบริษัทบูมีและครอบครัว บาครี ที่มี นายอาบูริซาล บาครี ประธานพรรคโกลคาร์ของอินโดนีเซีย เป็นผู้ถือหุ้น (ที่มา http://www.innnews.co.th/shownews/show?newscode=464275)




2. ต้องไปดูว่าถ่านหินที่ กฟผ ใช้ กับแหล่งในอินโดฯ เกี่ยวอะไรกับทักษิณ หรือป่าว ซึ่ง ทาง กฟผ ก็ชี้แจงเหมือนกันว่า ความร้อนของแหล่งที่ไปซื้อใช้กับโรงไฟฟ้าของไทยไม่ได้ (ที่มา  EGATi ย้ำชัดลงทุนในเหมืองถ่านหิน Adaro Indonesia เสริมศักยภาพจัดหาเชื้อเพลิงให้โรงไฟฟ้าที่บริษัทลงทุนในต่างประเทศ ชี้ค่าความร้อนของถ่านหินที่ผลิตได้ไม่ตรงกับค่าความร้อนทางเทคนิคของโรงไฟฟ้ากระบี่ จึงไม่สามารถร่วมประมูลจัดหาถ่านหินให้โรงไฟฟ้ากระบี่ได้ https://www.egat.co.th/index.php?option=com_content&view=article&id=1853:20170219-pre01&catid=31&Itemid=208)



3. ถ้าจะมโนนั่นนี่เยอะแยะไปหมด ว่าทำเพื่อ ปตท. หรืออะไรก็จะสุดแล้วแต่เพื่อเพิ่มความเกลียดชัง ก็ถือว่าประสาทมากๆ

ปตท. นั้นมีการลงทุนในแทบจะทุกธุรกิจ ทั้งปาล์ม พลังงานไฟฟ้าแสงอาทิตย์ เยอะแยะไปหมด ตัวอย่าง จีพีเอสซีจะเข้าไปลงทุนในโครงการ โรงไฟฟ้าพลังงานทดแทนโครงการแรกในญี่ปุ่น ได้แก่ โรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ อิชิโนเซกิ โซลาร์ เพาเวอร์  http://www.thairath.co.th/content/602262 และ ปตท.ถือหุ้น40%ร่วมทุนสร้างโรงงานไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์กับบริษัททีเอสอี http://www.posttoday.com/economy/stock-gold/207304




สรุปแล้ว อยากจะเอาดราม่าเรื่องอะไรดี?